Nguy cơ bị lợi dụng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua tuyến hàng không

Thời gian qua, nổi lên hiện trạng đối tượng người dùng giấu cần sa, ma túy tổng hợp trong sản phẩm như đồ đạc, thiết bị, áo quần... gửi về Việt Nam qua chuyển phát nhanh quốc tế.


Vận chuyển hàng không - BNQ Global logistics
Vận chuyển hàng không. Ảnh minh hoạ


Đánh giá công tác đảm bảo an ninh hàng không nửa đầu năm 2021, Bộ Tài chính cho biết, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới ở vị trí cả nước vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tuyến hàng không, bưu điện.

Đây chính là tuyến tiềm ẩn nguy cơ đối tượng người dùng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển bất hợp pháp hàng cấm, hàng trị giá cao... Đặc biệt, thời gian qua nổi lên tình trạng các đối tượng giấu cần sa, ma túy tổng hợp trong hàng hóa như đồ đạc, thiết bị, quần áo, trong hộp bánh kẹo,... gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế về Việt Nam.

Địa bàn trọng tâm là các cảng sân bay quốc tế tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; Các Bưu điện tại Hà Nội, Tp. HCM; các hãng chuyển phát nhanh quốc tế DHL, Fedex, UPS, TNT. Các mặt hàng trọng điểm là ma tuý, hàng hiệu, điện thoại, tiền ngoại tệ, đồng hồ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; động, thực vật hoang dã thuộc danh mục CITES....

Phương thức, mánh khoé chủ yếu của những đối tượng là cất giấu hàng hóa trong hành lý sở hữu theo khi nhập cảnh; giấu cần sa, ma túy tổng hợp trong hàng hóa như máy móc, thiết bị, quần áo, hộp bánh kẹo,... gửi qua chuyển phát nhanh về Việt Nam để hạn chế sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Đối với vũ khí, các đối tượng thường toá rời từng bộ phận để kèm với những mặt hàng khác nhằm đánh lạc hướng, qua mặt lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc bộ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả rộng rãi biện pháp với tính đột phá, qua đó đã kiểm soát được tình hình, chủ động phát hiện và tranh đấu những phương thức, thủ đoạn mới, triệt phá thành công các chuyên án, vụ việc lớn, phức tạp, góp phần hăng hái bảo đảm nâng cao thu cho ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Hải quan (TCHQ) chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cục hải quan các tỉnh, thành phố có cảng hàng không sân bay tiếp tục nâng cao công tác phối hợp phòng, chống gian lận thương mại, lực lượng kiểm soát Hải quan nắm tình hình, trao đổi với các lực lượng chức năng của Bộ Công An (BCA), Bộ Quốc phòng (BQP), cơ quan Quản lý thị trường, Văn phòng Thường trực 389 quốc gia để phối hợp bắt giữ, xử lý nghiêm những vụ việc hàng cấm nhập cảng (vũ khí quân dụng, súng hơi, đạn súng hơi...).

Nguồn: thuonghieucongluan.com.vn
Bài viết liên quan:

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn