Triển khai các biện pháp mới nhằm tạo thuận lợi cho thương mại theo RCEP

Các động thái bao gồm các quy tắc xuất xứ để giúp các công ty và đối tác được hưởng các lợi ích của thỏa thuận
Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu một số biện pháp, bao gồm các quy tắc xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu, để giúp các công ty trong nước cắt giảm chi phí và duy trì thương mại trong khuôn khổ Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, các quan chức chính phủ cho biết hôm thứ Năm.

Khi Trung Quốc và các đối tác của họ thúc đẩy hiệp định RCEP trước khi đi vào hoạt động vào năm tới, chính quyền cũng đang chuẩn bị ban hành các biện pháp RCEP trong các biện pháp hành chính đối với các nhà xuất khẩu đã được phê duyệt, Dang Yingjie, Phó tổng giám đốc Văn phòng Quốc gia về Quản lý Cảng tại GAC.

-------------------------------------------------------------------------------------

Các dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài chuyên nghiệp

-------------------------------------------------------------------------------------

Quy tắc xuất xứ là tiêu chí cần thiết để xác định nguồn gốc quốc gia của một sản phẩm. Tầm quan trọng của chúng xuất phát từ thực tế là thuế và các hạn chế trong một số trường hợp phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết, có nhiều khác biệt trong thực tiễn của chính phủ liên quan đến quy tắc xuất xứ.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP
Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP. Ảnh minh hoạ


Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, quan chức này cho biết biện pháp này sẽ giúp Trung Quốc và các đối tác thương mại sắp xếp các thủ tục xin thị thực xuất nhập khẩu ưu đãi theo các quy tắc RCEP, đồng thời xây dựng một hệ thống thông tin hỗ trợ để đảm bảo thuận tiện cho các công ty khai báo đúng và được hưởng. những lợi ích.

"Khi có hiệu lực, RCEP sẽ thúc đẩy hơn nữa khả năng dự đoán, tính nhất quán và tính minh bạch của việc áp dụng luật và quy định Hải quan giữa Trung Quốc và các đối tác RCEP khác, đồng thời củng cố sự phối hợp lẫn nhau của các nền kinh tế thành viên trong việc cùng vận động tạo thuận lợi thương mại và thực hiện chéo thương mại biên giới an toàn và thuận tiện hơn ”, ông Đăng nói.

Thương mại nước ngoài của Trung Quốc với 14 thành viên RCEP khác lên tới 10,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,58 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, chiếm 31,7% tổng ngoại thương của nước này trong giai đoạn này.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng vọt từ các nền kinh tế tham gia RCEP, vốn đang phục hồi sau thảm họa COVID-19 và tốc độ tăng trưởng nhanh trong thương mại điện tử xuyên biên giới, tổng giá trị thương mại của các thành viên đã tăng 22,7% hàng năm, dữ liệu từ GAC cho thấy.

=====================================

Xem nhiều nhất:

=====================================

"Xu hướng này sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược và thương mại cho các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc và các nền kinh tế đối tác trong những năm tới", Guo Da, trợ lý chủ tịch Viện Cải cách và Phát triển Hải Nam, tỉnh Hải Nam, cho biết.

Ông đề nghị các thành viên RCEP hỗ trợ hơn nữa các cải cách thí điểm do chính quyền địa phương có liên quan ở các nước thành viên đưa ra, hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thực hiện hợp tác kinh tế và kỹ thuật càng sớm càng tốt.

"Sẽ có lợi cho các thành viên nếu tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương có liên quan để thúc đẩy tăng trưởng trong nước và khu vực, bao gồm việc thiết lập các khu thí điểm đổi mới RCEP hoặc các khu trình diễn thí điểm và thực hiện các điều khoản chuyển tiếp để các thành viên RCEP có thể áp dụng nhiều hoạt động thành công hơn, ”anh nói.

Mong muốn đưa tăng trưởng ngoại thương của Trung Quốc lên một nền tảng vững chắc hơn, Huang Guansheng, Tổng giám đốc Văn phòng Quốc gia về Quản lý Cảng tại GAC, cho biết chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với tất cả các bên liên quan để thúc đẩy vai trò của Nhà điều hành Kinh tế được Ủy quyền. , hoặc AEO, các thỏa thuận và các công cụ chính sách khác trong việc thúc đẩy thương mại toàn cầu. Điều này sẽ giúp các công ty giải quyết các vấn đề trong cả xuất khẩu và nhập khẩu, đồng thời khuyến khích nhiều công ty trong nước tham gia các chương trình chứng nhận AEO.

Chương trình do Tổ chức Hải quan Thế giới chủ trương nhằm tăng cường an ninh chuỗi cung ứng quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hợp pháp. Theo chương trình, cơ quan Hải quan từ các khu vực khác nhau hình thành quan hệ đối tác với ngành để hợp tác cắt giảm các rào cản đối với thủ tục Hải quan và nâng cao hiệu quả thương mại quốc tế.

Cho đến nay, Trung Quốc đã ký thỏa thuận AEO với cơ quan Hải quan tại 46 quốc gia và khu vực để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty thông quan.

Quốc gia này có 28.473 người có chứng chỉ AEO tính đến cuối tháng 6. Khối lượng xuất khẩu và nhập khẩu của họ chiếm khoảng 53% tổng thương mại nước ngoài của Trung Quốc trong nửa đầu năm, theo số liệu thống kê của Hải quan.

Huang cho biết thời gian thông quan tổng thể đối với hàng hóa nhập khẩu trên cả nước là 36,68 giờ vào tháng 6 năm nay, trong khi đối với hàng xuất khẩu là 1,83 giờ. Tổng thời gian thông quan đã giảm hơn 60% đối với cả hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu so với năm 2017.

Nguồn dịch từ: https://global.chinadaily.com.cn/a/202107/30/WS61035083a310efa1bd6656b9.html

Bài viết liên quan:

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn